PHƯƠNG THỨC TÁI SINH

Phương Thức Tái Sinh

 

 

Khi con người qua đời, tùy theo điều kiện tinh thần của cuộc sống vừa chấm dứt, mà thời gian ngơi nghỉ trong cõi Devachan dài hay ngắn, sau đó linh hồn chuẩn bị tái sinh. Kể từ lúc này, luật nhân quả tác động mạnh mẽ, với vị thiên thần chủ trị nơi cõi thượng trí là chỗ linh hồn nghỉ ngơi, giám thị trọn tiến trình nhập xác, ngài xem xét mức độ lành và không lành có thể cho phép ảnh hưởng điều kiện của kiếp sống mới, nhất là nhìn từ quan điểm tiến bộ tinh thần. Một số nhân quả sẽ bắt buộc phải trang trải, nhưng cũng có phần nào uyển chuyển theo nguyên tắc là không ai phải gánh vác nặng hơn khả năng của mình, do vậy các vị thần Karma dàn rộng nhân quả khi nào có thể được, với ý thức luôn luôn nhắm vào sự phát triển tinh thần tương lai của linh hồn sắp tái sinh.
Có một số chọn lựa khi trở lại cõi trần mà ta có thể ghi ra sau đây. Chẳng hạn thời điểm chào đời không phải là việc tình cờ mà bị nhiều yếu tố chi phối, đó có thể là giai đoạn trong lịch sử trái đất mà linh hồn hưởng được lợi ích nhiều nhất lúc ở cõi trần, tiếp theo là sự tái hợp với những người mà linh hồn đã tạo mối dây trong những kiếp trước, vì một số những người này cũng tái sinh vào khoảng cùng lúc. Điểm kế là việc chọn lựa quốc gia sẽ tái sinh, đây cũng không phải là may rủi, mà nhân quả của linh hồn và của quốc gia phải tương ứng phần nào với nhau; tôn giáo sẽ theo cũng có ý nghĩa cho linh hồn, hoặc đó là loại tôn giáo thu hút được linh hồn, cho nó cơ hội để phát triển nhiều hơn, hay có thể có mối dây liên hệ từ trước với các nhân vật trong một tôn giáo nào đó.
Gia đình mà linh hồn sẽ vào cũng là việc chọn lựa kỹ càng, cha và mẹ tương lai đều được cân nhắc kỹ mà không hề là ngẫu nhiên. Thường khi con người sinh vào gia đình mà mình có mối dây với các thành viên trong đó, tức mối liên hệ thân thiết trong những kiếp trước. Trường hợp bất hòa với một người trong nhà, hay khi con cái không hợp cha mẹ và bỏ nhà ra đi, có thể giải thích là linh hồn được cho cơ hội để làm hòa, hòa hợp với ai mà nó đã không thể tạo sự hòa điệu trong những kiếp trước. Đây là nhu cầu nhân quả mà nhìn rộng ra, là tạo mối liên hệ hòa hợp giữa người với nhau càng rộng càng tốt. Trở lại với gia đình, chẳng những cha mẹ, anh chị em mà không chừng cô bác, chú v.v. cũng đã có mối dây nhân quả với linh hồn từ những kiếp trước. Các điểm này đều được xét tới trong việc chọn gia đình đầu thai vào.
Ngoài gia đình còn hai điều hệ trọng khác cũng do nhân quả quyết định phần lớn, là tình yêu nam nữ và hôn nhân, đằng sau mỗi kinh nghiệm thương yêu chân tình và dài lâu là đã có một tình bạn, và không chừng tình yêu trong vài kiếp trước. Gần như mọi trường hợp  có tình yêu chân thật sâu xa, sự hòa hợp thực sự, và hạnh phúc cùng nhau lâu dài trong bất cứ mối liên hệ nào, như hay thấy trong hôn nhân và gia đình, thì đó là do mối dây từ quá khứ thu hút ta lại với nhau thành cha mẹ, anh chị em và thân quyến. Nói khác đi sự liên hệ không phải mới có, nó không mới chút nào. Ta cũng có thể tin rằng hoàn cảnh gia đình, địa vị tài chính, xã hội, giáo dục của gia đình cũng do tác động của nhân quả, và là điều tốt đẹp nhất cho linh hồn sắp vào đó.
Ta còn kể thêm được điều gì ? Sức khỏe của thân xác mới cũng không là chuyện may rủi, những kinh nghiệm mà người mẹ có khi mang thai, ngay trước lúc sinh ra và trọn cả cuộc đời đều là nhân quả, luôn cả tình trạng sức khỏe, mức độ dễ nhiễm bệnh và sự hữu hiệu của thân xác như là vận cụ cho linh hồn thể hiện, và dùng nó để học hỏi thêm kinh nghiệm và phát triển. Thân xác tái sinh là nam hay nữ cũng được quản trị bằng các luật huyền bí, nhắm vào sự nẩy nở và tiến bộ hơn cho chân ngã, với một số đặc tính mà thân xác nữ mang lại, và một số đặc tính khác có được nhờ thân xác nam.
Lúc sắp tái sinh, nhìn vào chân ngã nơi cõi của nó thì ta có thể cũng gặp được chân ngã của cha, và mẹ tương lai ở cõi trần, chân ngã sắp tái sinh sẽ rất bén nhậy khi cận ngày giờ, và cả ba tràn ngập hạnh phúc với mối liên hệ mới, cũng như đầy tình thương. Cho riêng cha mẹ, đó còn là niềm vui do việc tạo cơ hội để linh hồn tái sinh; còn cho linh hồn thì nó đầy hân hoan và nhiều kỳ vọng. Khi tiến hóa đủ tới một mức nào đó, mỗi linh hồn sắp trở lại đều có một số lý tưởng, viễn kiến hay quyết định là khả năng nào cần được phát triển thêm, cái nào chưa có và nên có, thiếu sót nào cần được bổ khuyết. Karma dầu vậy can thiệp vì không phải linh hồn nào cũng sinh vào hoàn cảnh và có cơ thể, cơ hội cho nó thực hiện những dự kiến này, và hiểu biết trên cho bậc cha mẹ thấy mình có thể làm được gì, hầu giúp cho các linh hồn giao phó cho họ phát triển, và làm điều chúng nghĩ mình sinh ra để làm.

Geoffrey Hodson
Highlights of Theosophy